fbpx

จากการเรียนสู่การทำงาน: เรียนดนตรีทำงานอะไรได้บ้าง?

หลายคนที่มีความสนใจและความหลงใหลในดนตรีมักจะมีคำถามว่าหลังจากเรียนดนตรีแล้วจะทำงานอะไรได้บ้าง ในยุคปัจจุบันอาชีพที่เกี่ยวข้องกับดนตรีไม่ได้จำกัดอยู่แค่การเป็นนักดนตรีเท่านั้น แต่ยังมีโอกาสในสายงานอื่น ๆ ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นงานด้านการสอนดนตรี การผลิตเพลง การจัดการศิลปิน หรือแม้แต่การทำงานวิจัยในด้านดนตรี ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาเจาะลึกว่าเรียนดนตรีแล้วสามารถต่อยอดอาชีพอะไรได้บ้าง

1.นักดนตรีอาชีพ (Professional Musician)

  • นักดนตรีอาชีพสามารถสร้างรายได้จากการเล่นดนตรีในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นดนตรีสดตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น ร้านอาหาร โรงแรม และงานเลี้ยงต่าง ๆ รวมถึงการเล่นดนตรีในวงดนตรีที่ได้รับการว่าจ้างจากค่ายเพลงหรือผู้ผลิตสื่อต่าง ๆ นอกจากนี้ นักดนตรียังสามารถทำงานในสตูดิโอบันทึกเสียงเพื่อสร้างผลงานของตนเองหรือเป็นนักดนตรีแบ็คอัพในการบันทึกเสียงให้กับศิลปินคนอื่น ๆ
  • การเป็นนักดนตรีอาชีพจำเป็นต้องมีการฝึกฝนและพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากแนวดนตรีมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การปรับตัวให้เข้ากับแนวดนตรีที่หลากหลายจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ นอกจากนี้การมีความสามารถในการเล่นหลายเครื่องดนตรีก็เป็นข้อได้เปรียบในการสร้างโอกาสในการทำงานให้มากขึ้น

2.ครูสอนดนตรี (Music Teacher)

  • ครูดนตรีสามารถทำงานในหลากหลายสถานที่ เช่น โรงเรียนมัธยม โรงเรียนดนตรีเอกชน มหาวิทยาลัย หรือเปิดสอนแบบส่วนตัวตามบ้านหรือสตูดิโอของตนเอง การเป็นครูดนตรีนั้นนอกจากต้องมีทักษะการสอนที่ดีแล้ว ยังต้องมีความสามารถในการวางแผนการสอน การประเมินทักษะของนักเรียน และการออกแบบการฝึกซ้อมให้เหมาะสมกับความสามารถของผู้เรียนแต่ละคน
  • ครูดนตรีที่มีประสบการณ์มากสามารถขยับขยายไปเป็นอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัยดนตรี ซึ่งจะมีการสอนในวิชาที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่น การวิเคราะห์ทฤษฎีดนตรี การฝึกซ้อมการแสดงบนเวที และการจัดการวงดนตรี

3.นักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์ (Songwriter and Music Producer)

  • นักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์เป็นผู้สร้างสรรค์ผลงานเพลงที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเพลงป็อป เพลงร็อค เพลงแจ๊ส หรือแม้กระทั่งเพลงประกอบภาพยนตร์และโฆษณา ในปัจจุบัน เทคโนโลยีการผลิตเพลงมีความทันสมัยและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ทำให้นักดนตรีสามารถผลิตเพลงเองได้จากที่บ้านโดยใช้ซอฟต์แวร์ผลิตเพลงต่าง ๆ เช่น Logic Pro, FL Studio และ Ableton Live
  • โปรดิวเซอร์เพลงยังมีบทบาทสำคัญในการช่วยศิลปินจัดการทิศทางและแนวเพลงของพวกเขา โปรดิวเซอร์จะต้องมีทักษะในการมิกซ์เสียง การแก้ไขเสียงที่บันทึก และการจัดเรียงองค์ประกอบของเพลงให้สมบูรณ์ เพื่อให้ได้ผลงานที่มีคุณภาพสูงสุด

4.นักจัดการศิลปิน (Artist Manager)

  • งานในตำแหน่งนักจัดการศิลปินไม่ได้จำกัดเฉพาะการจัดการเรื่องตารางงานของศิลปินเท่านั้น แต่ยังต้องทำหน้าที่ในการเจรจากับผู้ว่าจ้าง ค่ายเพลง บริษัทผู้ผลิตสื่อ และทีมงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับศิลปิน การเป็นนักจัดการศิลปินต้องมีความรู้ทั้งในด้านดนตรีและธุรกิจ มีทักษะการสื่อสารที่ดี และมีความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนในวงการดนตรี
  • นักจัดการศิลปินยังต้องเข้าใจตลาดดนตรี เพื่อวางแผนการโปรโมตและสร้างแบรนด์ให้กับศิลปิน รวมถึงการจัดการเรื่องสัญญาต่าง ๆ และการบริหารงานทางการเงิน เพื่อให้ศิลปินสามารถมุ่งมั่นในงานสร้างสรรค์ของตนเองได้อย่างเต็มที่

5.นักวิชาการด้านดนตรี (Musicologist)

  • นักวิชาการด้านดนตรีสามารถทำงานในสถาบันการศึกษาหรือสถาบันวิจัยด้านดนตรี การเป็นนักวิชาการด้านดนตรีต้องมีความรู้ลึกในเรื่องประวัติศาสตร์ดนตรี วัฒนธรรมดนตรีของแต่ละท้องถิ่น รวมถึงทฤษฎีดนตรีในแนวต่าง ๆ นักวิชาการสามารถทำวิจัยเกี่ยวกับดนตรี วิเคราะห์แนวโน้มของเพลงสมัยใหม่ หรือศึกษาผลกระทบของดนตรีต่อสังคมและวัฒนธรรม
  • ผลงานวิจัยด้านดนตรีสามารถนำไปเผยแพร่ในวารสารวิชาการ บทความหนังสือ หรือใช้ในการบรรยายในงานสัมมนา นักวิชาการด้านดนตรีที่มีความสามารถสามารถพัฒนาตนเองไปสู่การเป็นอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญหรือที่ปรึกษาด้านดนตรีได้

6.นักบำบัดด้วยดนตรี (Music Therapist)

  • อาชีพนักบำบัดด้วยดนตรีเป็นสาขาที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากดนตรีถูกใช้เป็นเครื่องมือในการบำบัดและเสริมสร้างสุขภาพจิตในหลาย ๆ กรณี เช่น การบำบัดผู้ป่วยโรคซึมเศร้า การเสริมสร้างสมาธิ และการลดความเครียด นักบำบัดด้วยดนตรีต้องมีความรู้ด้านดนตรีควบคู่กับความรู้ทางจิตวิทยา เพื่อสามารถใช้ดนตรีในการบำบัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • นักบำบัดด้วยดนตรีสามารถทำงานในสถานพยาบาล โรงพยาบาลจิตเวช ศูนย์บำบัดสุขภาพ หรือเปิดคลินิกบำบัดด้วยดนตรีส่วนตัว การทำงานในสายนี้นอกจากจะสร้างความสุขให้กับผู้ป่วยแล้วยังเป็นการสร้างสังคมที่ใส่ใจต่อสุขภาพจิตของผู้อื่น

7.นักวิจารณ์และนักเขียนด้านดนตรี (Music Critic and Writer)

  • นักวิจารณ์ดนตรีมีบทบาทสำคัญในการให้ข้อมูลและความเห็นเกี่ยวกับผลงานดนตรีใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นการวิจารณ์อัลบั้ม การแสดงสด หรือการวิเคราะห์แนวเพลงและเทรนด์ในวงการดนตรี นักวิจารณ์ดนตรีต้องมีความรู้และประสบการณ์ในวงการดนตรี มีความสามารถในการสื่อสารและเขียนบทความที่น่าสนใจเพื่อดึงดูดผู้อ่าน
  • นอกจากการวิจารณ์แล้ว นักเขียนด้านดนตรียังสามารถเขียนบทความเชิงวิชาการ หรือเขียนหนังสือเกี่ยวกับทฤษฎีดนตรี ประวัติศาสตร์ดนตรี หรือเทคนิคการเล่นเครื่องดนตรี เพื่อแบ่งปันความรู้ให้กับผู้อื่น

8.เจ้าของธุรกิจด้านดนตรี (Music Business Owner)

  • การเปิดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับดนตรีเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการเป็นผู้ประกอบการ คุณสามารถเปิดโรงเรียนสอนดนตรี ร้านขายเครื่องดนตรี ค่ายเพลง หรือสตูดิโอบันทึกเสียง การทำธุรกิจด้านดนตรีต้องมีความรู้ทางดนตรีและทักษะในการบริหารธุรกิจ เช่น การตลาด การบริหารเงินทุน และการสร้างเครือข่ายกับคนในวงการดนตรี
  • การดำเนินธุรกิจด้านดนตรีมีโอกาสในการสร้างรายได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมดนตรี การผลิตอัลบั้ม หรือการทำสัญญากับศิลปินและนักดนตรี การเป็นเจ้าของธุรกิจทำให้คุณสามารถสร้างสรรค์และควบคุมทิศทางของธุรกิจได้ด้วยตนเอง

9.นักแสดงดนตรีประกอบ (Session Musician)

  • นักแสดงดนตรีประกอบหรือ “Session Musician” เป็นนักดนตรีที่ทำงานแบบอิสระ โดยเข้าร่วมการบันทึกเสียงในสตูดิโอ การแสดงคอนเสิร์ต หรืองานแสดงสดที่ต้องการนักดนตรีสำรอง อาชีพนี้ต้องการความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับสไตล์และแนวเพลงที่หลากหลาย มีความสามารถในการอ่านโน้ตเพลง และมีความรวดเร็วในการเรียนรู้เพลงใหม่ ๆ เพื่อให้สามารถทำงานได้ตามที่ผู้ว่าจ้างต้องการ

10.ผู้กำกับดนตรี (Music Director)

  • ในงานการแสดงสดหรือการบันทึกเสียง ผู้กำกับดนตรีเป็นผู้ที่มีหน้าที่ควบคุมและจัดการการแสดงดนตรีทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการประสานงานกับวงดนตรี การเลือกเพลง การจัดเรียงดนตรี และการควบคุมบรรยากาศของการแสดง ผู้กำกับดนตรีต้องมีความรู้ทางดนตรีและทักษะการบริหารจัดการ เพื่อให้การแสดงมีความสมบูรณ์แบบและสร้างความประทับใจให้กับผู้ชม

สรุป

การเรียนดนตรีสามารถนำไปสู่เส้นทางอาชีพที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นนักดนตรี ครูดนตรี นักแต่งเพลง นักบำบัด หรือแม้แต่ผู้ประกอบการธุรกิจดนตรี หากคุณมีความรักและความมุ่งมั่นในสายดนตรี คุณจะสามารถสร้างเส้นทางอาชีพที่ตรงกับความฝันและความสามารถของคุณได้ ความสำเร็จในสายอาชีพนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถ ความตั้งใจ และความคิดสร้างสรรค์ในการใช้ดนตรีเพื่อสร้างสิ่งที่มีคุณค่าแก่สังคม

สนใจเรียนดนตรีกับมีภูมิ สามารถทดลองเรียนได้ฟรี

  • ยกเว้นคอร์สเต้นจะมีค่าใช้จ่าย 500 บาท เมื่อมีการสมัครเรียนจะคืนเงินให้กับท่าน